Labels

Cách bố trí hướng cửa sổ để cân bằng âm dương

Phong thủy khuyên người ta hạn chế mở cửa sổ hướng Tây thực tế là để tránh ánh nắng xiên khoai gay gắt vào buổi chiều. Hoặc cho rằng đầu trên của cửa sổ phải cao hơn đầu người cao nhất trong nhà là để phát huy hết tác dụng của cửa sổ.
Thông thường, người phương Tây chú trọng vào kiến trúc và cửa một cách biệt lập; còn người phương Đông lại thường chú trọng kiến trúc với hoàn cảnh. Vì vậy việc mở cửa sổ (và cửa nói chung) không chỉ để thông khí và ánh sáng mà còn có ý nghĩa mở rộng tầm mắt của gia chủ tới cảnh vật thiên nhiên bên ngoài. Nếu cửa sổ mở thấp hơn đầu người sẽ làm cho người trong nhà không quan sát được phong cảnh bên ngoài…
Lại nói về hướng cửa, phong thủy còn có quan niệm nếu cửa sổ (kể cả cửa đi) hướng về phía Nam thì tốt nhất nên có mái hiên vẩy ra để “chấn dương”, nếu không người trong nhà sẽ sinh ra cái cọ. Xét thấy nếu có mái hiên vẩy (hoặc ô văng) là để che chắn bớt mưa và nắng đỡ xiên chéo, tạt vào cửa, chả cứ cửa sổ phía Nam mới phải có. Còn nếu cho rằng vì không có mái vẩy mà sinh ra cãi cọ thì thật khó giải thích.
Phong thủy lại có một quan niệm nữa cho rằng đối với nhà một tầng thì không nên mở cửa sổ trời ở góc Tây - Nam hoặc Đông - Bắc của phòng; cửa sổ không nên mở nhiều quá như vậy, dương khí sẽ quá thịnh, không được tiếp thu hết và bất cứ một sự mất cân bằng âm dương nào cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự nghiệp của con người.
Thực ra, cửa mở càng nhiều càng tạo không khí và đón được nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, đối với khí hậu vùng nhiệt đới, mở quá nhiều cửa lại có mặt trái của nó là về mùa hè sẽ làm tăng nhiệt độ trong phòng. Vả lại, người Á đông thường ưa kín đáo, nhất là đối với phòng ngủ cần yên tĩnh. Do đó, nếu mở quá nhiều cửa, nhất là ở tầng một sẽ không tránh khỏi những con mắt soi mói, người bên ngoài sẽ “nhòm ngó” vào nhà, tạo cảm giác luôn có người rình rập làm tâm thần bất an.
Mở quá nhiều cửa sổ ở phòng ngủ ngoài việc phá vỡ tính cách ưa kín đáo của người Á đông còn làm cho giấc ngủ không ngon vì ánh sáng quá mạnh kích thích thị giác gây khó ngủ và khủ không sâu.
Vấn đề này chúng tôi sẽ có dịp đề cập sâu hơn khi trình bày về việc bố trí nội thất, đặc biệt là phòng ngủ theo quan niệm của phong thủy. Còn phong thủy khuyên không nên mở cửa sổ góc Tây - Nam hoặc Đông - Bắc vì thực chất những góc này không phải là hướng gió chính trong mùa hè, nên ít có tác dụng đón gió, thông khí mùa nóng. Ngược lại, hướng Đông - Bắc còn trùng với hướng gió lạnh mùa đông, không có lợi.
Tuy nhiên, nếu trong thực tế không thể mở về hướng khác được thì việc mở cửa sổ ở hai hướng trên cùng vẫn có tác dụng thông khí.
Phong thủy còn có một quan niệm kỳ cục nữa cho rằng, nếu mở cửa sổ về hướng Bắc sẽ dẫn đến phụ nữ có kinh nguyệt không đều (!). Xét thấy trong thực tế, nhà cửa ở vùng nhiệt đới như nước ta (và cả Trung Quốc là cái nôi của phong thủy) phần lớn đều quay hướng Nam. Do đó việc mở cửa sổ phía sau (hướng Bắc) để thông khí là phổ biến. Vậy chẳng lẽ tất cả phụ nữ đều rơi vào tình trạng nêu trên sao? Tuy nhiên có một thực tại là cửa mở hướng Bắc ánh dương sẽ ít, khí âm nhiều, nhiệt độ thấp, nên sống lâu dài ở đó tất cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét